ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUANG CƠ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

|
Số: 25/KH-TQC
|
Quận 12, ngày 12 tháng 3 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức Kiểm tra định kì Giữa học kì II
Năm học 2018-2019
Căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học;
Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Công văn số 990/GDĐT-TH ngày 26 tháng 10 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn đánh giá học sinh cấp Tiểu học kể từ năm học 2018-2019;
Căn cứ kế hoạch và nhiệm vụ năm học 2018-2019,
Trường Tiểu học Trần Quang Cơ xây dựng kếu hoạch kiểm tra định kì giữa học kì II, năm học 2018-2019 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Việc kiểm tra định kì giữa học kì II lớp 4, lớp 5 là việc làm bình thường nhằm nắm bắt tình hình học sinh, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Do đó, giáo viên coi và chấm kiểm tra định kì nghiêm túc, nhưng phải nhẹ nhàng, thân thiện; không tạo áp lực cho cha mẹ học sinh và các em học sinh trước kì kiểm tra.
Kết quả kiểm tra là cơ sở giúp cho giáo viên lớp 4, lớp 5 chủ động hơn trong việc điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, giúp học sinh rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.
2. Yêu cầu
Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì; có quyết định phân công ra đề, duyệt đề, bảo mật đề. Quy trình ra đề, duyệt đề được thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng để đảm bảo tính chính xác, khoa học.
Nội dung đề kiểm tra định kì căn cứ theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng môn học; phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh và yêu cầu giảm tải theo đúng phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo giới hạn từ tuần 19 đến tuần 27.
II. Tổ chức thực hiện
1. Tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh
Các giáo viên khối 4, 5 cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài tủ, học vẹt. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập theo sách giáo khoa hiện đang sử dụng.
2. Thời gian kiểm tra
KHỐI
MÔN
|
BỐN
|
NĂM
|
TIẾNG VIỆT
|
Thứ Ba
26/3/2019
|
Thứ Ba
26/3/2019
|
TOÁN
|
Thứ Tư
27/3/2019
|
Thứ Tư
27/3/2019
|
3. Việc ra đề
- Nội dung bài kiểm tra định kì các môn học phải đảm bảo phù hợp theo Chuẩn Kiến thức, Kĩ năng các môn học và định hướng phát triển năng lực học sinh, chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời thực hiện đúng các chỉ đạo, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí giáo dục.
- Đề kiểm tra cần chính xác và khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của học sinh. Câu lệnh trong đề kiểm tra cần tường minh, chặt chẽ, khoa học. Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác. Đáp án phải phù hợp với yêu cầu của lệnh đề. Đề kiểm tra phải thực hiện đúng theo hướng dẫn đã tập huấn về việc ra đề theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
- Đề kiểm tra được soạn theo ma trận, kiến thức trong đề được phân bố với tỷ lệ về mức độ nhận thức tương đối như sau:
+ Mức 1 (40%): Nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học.
+ Mức 2 (30%): Hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân.
+ Mức 3 (20%): Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống.
+ Mức 4 (10%): Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt.
- Quy trình thực hiện ra đề:
+ Giáo viên phụ trách từng lớp gửi đề đề xuất của cá nhân trên cơ sở ma trận đề đã được tổ khối thống nhất và hiệu trưởng phê duyệt.
+ Tổ khối thảo luận các đề do giáo viên phụ trách đề xuất và thống nhất chọn hoặc biên soạn lại 3 đề trình hiệu trưởng phê duyệt
+ Hiệu trưởng kiểm tra, điều chỉnh cho đúng theo quy định rồi chọn đề chính thức và dự bị để ban hành tổ chức kiểm tra.
4. Việc thực hiện in sao đề
Việc phô tô đề kiểm tra do Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại, kĩ thuật, dịch vụ Nguyễn Huy thực hiện. Nhà trường có thực hiện hợp đồng trách nhiệm bảo mật với công ty để đảm bảo tuyệt đối bảo mật trong quá trình tổ chức kiểm tra định kỳ theo đúng quy định.
5. Tổ chức coi kiểm tra
Hiệu trưởng thành lập Hội đồng kiểm tra, tổ chức thực hiện và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp trên cùng tham gia coi kiểm tra (riêng đối với lớp 5 do giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp khác khối cùng tham gia coi kiểm tra). Phân công giám thị theo tiêu chí: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám thị 2 và giáo viên lớp trên làm giám thị 1 (riêng với khối lớp 5 thì giám thị 1 sẽ là giáo viên lớp khác khối).
Tổ chức cho học sinh làm dưới dạng một bài kiểm tra bình thường, nhẹ nhàng, không gây căng thẳng.
6. Tổ chức chấm kiểm tra
Thực hiện đánh giá và nhận xét theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
- Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chấm bài tập trung tại trường theo phân công giáo viên chủ nhiệm chấm bài lớp mình phụ trách, ghi nhận những hạn chế của học sinh trong quá trình làm bài, kèm theo lời nhận xét tường minh để giúp giáo viên và phụ huynh có cơ sở tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho học sinh cuối năm học.
- Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế. Đối với môn Toán, giáo viên ghi điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân. Đối với môn Tiếng Việt, bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt gồm có hai kĩ năng: kĩ năng Đọc và kĩ năng Viết.
+ Điểm kiểm tra cho từng kĩ năng Đọc và Viết là tổng điểm của các nội dung trong từng kĩ năng và không được làm tròn. Ví dụ: điểm nội dung Đọc thầm là 5, nội dung Đọc thành tiếng là 3,5; như vậy điểm của kĩ năng Đọc là 8,5.
+ Điểm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt là trung bình cộng điểm của 2 kĩ năng Đọc, Viết quy về thang điểm 10 (chia số điểm thực tế cho 2) và được làm tròn 0,5 thành 1. Ví dụ: điểm kiểm tra của 2 kĩ năng Đọc, Viết là 19, quy về thang điểm 10 là 9,5 (làm tròn số thành 10).
- Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh.
- Hiệu trưởng phân công giáo viên lớp trên (riêng đối với lớp 5 là giáo viên lớp khác khối) chấm thẩm định theo xác suất từ 10% trở lên. Nếu điểm chấm thẩm định có sai lệch với giám khảo lớp 5 thì báo cáo Hiệu trưởng quyết định.
- Bài kiểm tra sau khi chấm được trả lại cho học sinh xem và sửa sai theo quy định.
7. Việc đánh giá định kì về năng lực, phẩm chất
Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, tổng hợp theo các mức Tốt, Đạt, Cần cố gắng.
8. Đối với học sinh khuyết tật và học sinh học ở các lớp học linh hoạt
Đánh giá theo Điều 12 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
Trên đây là Kế hoạch Tổ chức kiểm tra định kì giữa học kì II của Trường Tiểu học Trần Quang Cơ. Đề nghị toàn thể cán bộ, giáo viên nghiên cứu nắm vững nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra định kì giữa học kì II, năm học 2018-2019./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- BGH; (Đã kí)
- TTCM;
- Lưu: VT.
Nguyễn Minh Sang