Hôm nay, thứ Ba, ngày 12 tháng 02 năm 2019, tại phòng hành chính, tập thể giáo viên khối 5 đã họp tổ chuyên môn xây dựng ma trận đề kiểm tra định kỳ giữ học kỳ 2, năm học 2018 -2019 môn Toán và Tiếng Việt.
Trong buổi họp, cô Phạm Thị Thuy Nga - Tổ trưởng chuyên môn đã triển khai lại một số yêu cầu cơ bản của một đề kiểm tra. Cụ thể:
1. Môn Toán
- Về cấu trúc:
+ Số và các phép tính (khoảng 6 điểm)
+ Đại lượng và đo đại lượng (khoảng 1điểm)
+ Hình học (khoảng 1 điểm)
+ Giải toán có lời văn (khoảng 2 điểm)
- Về giới hạn nội dung:
+ Các nội dung kiến thức, kỹ năng từ tuần 19 đến hết tuần 27.
- Về tỷ lệ mức độ nhận thức
+ Nhận biết: 40%
+ Thông hiểu: 30%
+ Vận dụng: 20%
+ Vận dụng phản hồi: 10%
2. Môn Tiếng Việt
- Giới hạn nội dung: Các nội dung kiến thức, kỹ năng từ tuần 19 đến hết tuần 27.
- Phần đọc thầm
+ Văn bản đọc hiểu từ 270 – 300 chữ
+ Số lượng câu: khoảng 10 câu, trong đó có khoảng 4 - 5 câu đọc hiểu, 5 câu LTVC và 1 câu vận dụng phản hồi
+ Tỷ lệ mức độ nhận thức:
Nhận biết: 40% (tương đương 2 điểm)
Thông hiểu: 30% (tương đương 1.5 điểm)
Vận dụng: 20% (tương đương 1 điểm)
Vận dụng phản hồi: 10% (tương đương 0,5 điểm)
- Phần Chính tả: 100 chữ/15 phút có 3 đến 5 danh từ riêng
- Phần Tập làm văn: Tả đồ vật
Sau khi triển khai, GV trong tổ có một số ý kiến trao đổi như sau:
Môn Toán: cần tập trung vào các nội dung kiến thức trọng tâm như: Tỷ số phần trăm và giải toán liên quan đến tỷ số phần trăm; Thu thập và xử lý thông tin từ biểu đồ hình quạt; Nhận dạng, tính diện tích, thể tích một số hình đã học. Bài toán vận dụng phản hồi phải đảm bảo đúng hướng dẫn, đảm báo tính thực tế và mang ý nghĩa giáo dục.
Môn Tiếng Việt: Câu hỏi vận dụng phản hồi trong phần đọc thầm cần đưa vào tình huống cụ thể. Đề Tập làm văn cần soạn theo hướng mở.
Cả tổ đã cùng xây dựng ma trận chung. Sau đó, mỗi giáo viên sẽ tự soạn đề cá nhân trong thời gian 1 tuần. Tuần tới, tổ sẽ tiếp tục họp để chọn ra 3 bộ đề nộp về Ban Giám hiệu.
Một số hình ảnh :





Tổ khối 5