Ngày 01/10/2020 GVCN lớp 1/1 đã lên tiết theo hướng nghiên cứu bài học bài: Tách- gộp số (tiết 1), cùng dự với GV khối 1 còn có cô Trần Thị Hoàng Lan - PHT và thầy Dương Hiếu Nghĩa - PHT nhà trường.
Mục đích của buổi sinh hoạt:
- Nhằm tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.
- Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh có khó khăn về học tập.
- Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
- Việc sinh hoạt tổ chuyên môn cần được thực hiện theo chu trình 4 bước sau:
* Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu
+ Các GV trong tổ thảo luận chi tiết về thể loại bài học, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn... Dự kiến những tình huống của HS khi tham gia các hoạt động học tập và cách xử lý
+ Tổ trưởng chuyên môn giao cho GV trong nhóm soạn giáo án của bài học nghiên cứu, trao đổi với các thành viên trong tổ để điều chỉnh. Các thành viên khác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành bài học nghiên cứu.
* Bước 2. Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ
+Sau khi hoàn thành giáo án của bài học nghiên cứu chi tiết, GV sẽ dạy minh họa bài học nghiên cứu ở một lớp học cụ thể, các GV còn lại trong nhóm tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học.
+ GV dự giờ phải đảm bảo nguyên tắc: Không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh; không gây khó khăn cho giáo viên dạy minh họa; khi dự giờ phải tập trung vào việc học của học sinh, cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm HS, những khó khăn vướng mắc, thái độ tình cảm của học sinh... Quan sát tất cả đối tượng học sinh.
*Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về tiết dạy.
Đây là công việc có ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn, là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn, TTCM cần phát huy được vai trò, năng lực của người chủ trì, động viên toàn bộ giáo viên trong tổ tham gia đóng góp ý kiến cho giờ dạy, cần nhấn mạnh những điểm nổi bật để vận dụng vào tiết dạy sau.
* Bước 4: Áp dụng
Trên cơ sở dự giờ giáo viên nghiên cứu vận dụng những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, suy ngẫm áp dụng vào bài học hàng ngày cho phù hợp, đạt hiệu quả tốt.
Sau tiết dạy cô Hoàng Lan - PHT nhà trường đã góp ý cho tiết dạy thật cụ thể và chi tiết, các thành viên đã học tập được rất nhiều từ sự góp chân thành của cô và tùy tình tình hình thực tế của lớp mình GVCN các lớp sẽ vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức lớp học của mình sao cho đạt hiệu quả nhất.
Một số hình ảnh minh họa trong tiết dạy:




















