Thực hiện kế hoạch thao giảng chuyên đề của trường, hôm nay, ngày 26 tháng 02 năm 2019, tại lớp 5/12, cô Trần Thị Thu Hằng đã thực hiện tiết dạy vận dụng 5 bước phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học qua bài “Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa”.
Sau tiết dạy, Ban Giám hiệu cùng với tất cả giáo viên tham dự đã có phần suy ngẫm, chia sẻ một cách nghiêm túc, sôi nổi. Cô Trần Thị Thu Hằng đã nêu lên một số ý kiến của cá nhân sau quá trình chuẩn bị và lên tiết. Đa số người dự đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên đối với tiết dạy. Nhiều đồ dùng dạy học được sử dụng hiệu quả. Giáo viên khai thác tốt các ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Việc vân dụng 5 bước của phương pháp Bàn tay nặn bột vào tiết dạy được tiến hành hợp lý, tạo được hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em nắm vững mục tiêu bài học và yêu thích khoa học. Tác phong sư phạm của cô Hằng rất tự tin, chuẩn mực, nhẹ nhàng, giọng nói rõ ràng, truyền cảm, lôi cuốn học sinh.
Bên cạnh đó, một số giáo viên cũng chia sẻ suy ngẫm và kinh nghiệm của bản thân nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học và làm rõ các bước tiến hành của phương pháp Bàn tay nặn bột. Cụ thể: Cần đưa ra một tình huống xuất phát để kích thích sự tò mò, khám phá của học sinh trước khi đưa ra câu hỏi nêu vấn đề. Ở bước hai, các hiểu biết ban đầu của nhóm, giáo viên không nên cất đi để sau khi kết luận, học sinh sẽ tự điều chỉnh trên bảng của nhóm mình. Bước ba, các câu hỏi của học sinh đưa ra cần được giáo viên tóm gọn thành câu hỏi lớn phù hợp với mục tiêu của hoạt động. Bước bốn, thực hiện phương án tìm tòi, khuyến khích các các em tự sưu tầm và mang hoa đến để quan sát, thực hành trên chính bông hoa mà các em chuẩn bị sẽ làm cho tiết học sinh động, học sinh thích thú hơn là chỉ quan sát hoa sen do cô giáo chuẩn bị. Đoạn phim giáo viên chuẩn bị rất hay, nếu học sinh được xem trước khi qua sát hoa thì sẽ phù hợp hơn và thuận tiện cho học sinh trong việc quan sát, kết luận kiến thức. Trong khi trình bày kết quả thảo luận, khuyến khích học sinh chỉ nhị và nhụy ngay trên chính bông hoa thật sẽ tốt hơn là chỉ vào hình ảnh trên màn chiếu.
Đại diện ban giám hiệu đã khen ngợi sự nỗ lực của giáo viên trong việc vận dụng các phương pháp dạy học mới. Đồng thời, nhắc nhở các thầy cô giáo cần nghiên cứu kĩ mục tiêu mỗi bài học trước khi lên lớp. Trong đó, giáo viên cần bám sát mục tiêu được đặt ra trong chuẩn kiến thức kỹ năng. Sau đó, căn cứ trên thực tế trình độ, năng lực học sinh, điều kiện cụ thể của lớp học, thời lượng tiết học,... giáo viên có thể cập nhật, giới thiệu thêm những nội dung kiến thức có liên quan đến bài học. Tránh việc xác định sai mục tiêu, không bám chuẩn kiến thức kỹ năng (mà theo các loại sách tham khảo) hoặc xác định quá nhiều mục tiêu làm cho tiết học trở nên nặng nề. Giáo viên cũng cần lưu ý thực hiện những hướng dẫn trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đã được triển khai.
Một số hình ảnh dự giờ và rút kinh nghiệm:




















Tổ khối 5