Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nằm trong tổ chức giáo dục của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo cho giáo viên được trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng như đổi mới công tác dạy học, trường Tiểu học Trần Quang Cơ đã triển khai đến toàn thể giáo viên thực hiện phương pháp “Dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh” theo hướng đổi mới.
Hôm nay, thứ ba ngày 08 tháng 10 năm 2019, các thành viên trong tổ khối Ba lại thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn theo đúng lịch và thời gian đã đăng kí. Để triển khai các văn bản, kiểm điểm lại những việc đã làm được, rút kinh nghiệm tiết dạy sinh hoạt tổ chuyên môn và trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nội dung, chương trình của hai tuần tiếp theo. Ngoài ra nghiên cứu bài học là một trong những đổi mới mà ở đó giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh và cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh) bài học. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,… có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách hiệu quả.
Đại diện Ban giám hiệu là cô Nguyễn Ngọc Hạnh (PHT) cũng đã cùng dự họp. Các thành viên trong tổ lần lượt báo cáo những kết quả công tác chuyên môn trong hai tuần trước, đưa ra những kinh nghiệm giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, vận dụng những phương pháp “Dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh” theo 3 bước: Khám phá, thực hành, vận dụng (đối với nội dung kiến thức mới), phát huy tính tích cực, chủ động và năng lực học tập của học sinh. Từ đó, tất cả các thành viên đã bàn bạc và đưa ra các biện pháp để quá trình giảng dạy đạt kết quả cao nhất. Các thành viên trong tổ khối cùng nhau góp ý xây dựng chuyên đề toán, qua bài “ Bảng nhân 8”. Trong đó, tập trung vào việc hướng dẫn học sinh thực hiện theo 3 bước: Khám phá, thực hành, vận dụng. Các giáo viên trong tổ đều thấy rằng, để học sinh thực hiện bài bảng nhân 8 được thuận lợi, giáo viên cần thực hiện từng bước: giúp học sinh tự khám phá bằng nhiều cách để hình thành bảng nhân 8. Từ đó, học sinh vận dụng kiến thức để làm bài tập. Về vận dụng, giáo viên thay đổi ngữ liệu ở bài tập 2 cho phù hợp vào thực tế cuộc sống. Tổ trưởng cũng đã thông qua các hoạt động của tổ trong tuần 8, tuần 9. Cuối buổi họp, cô Nguyễn Ngọc Hạnh (PHT) có chỉ đạo tới giáo viên trong khối cập nhật thông tin trên cổng C1, thực hiện bài đăng cổng thông tin điện tử, giáo viên chủ nhiệm giảng dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức kĩ năng. Bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu và không dạy những nội dung bài tập, câu hỏi trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức kĩ năng.
Một số hình ảnh trong cuộc họp:







