Hôm nay, ngày 14/3/2019 tại trường Tiểu học Trần Quang Cơ, Tổ khối 2 thực hiện chuyên đề Dạy toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Tại buổi chuyên đề, Ban Giám hiệu, giáo viên cùng trải nghiệm 01 tiết học Toán 2, Bài Chu vi hính tam giác, Chu vi hính tứ giác cùng các em học sinh lớp 2/2 và cô giáo Lê Thị Vân thực hiện.
Trong giờ học, dưới sự hướng dẫn của cô giáo các em biết khai thác tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. Các em tích cực tự học, phối hợp học tập cá nhân với học tập hợp tác nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.
Sau tiết dự giờ tất cả giáo viên trong Khối tích cực chia sẻ những quan sát, suy ngẫm của mình về bài học. Các ý kiến đóng góp tập trung vào phân tích các hoạt động học của học sinh, tìm ra các giải pháp phù hợp giúp học sinh đạt được mục tiêu trong tiết học. Cũng trong buổi chuyên đề Cô Phạm Thị Chiêu Uyên đã chia sẻ một số biện pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng tiết dạy.
- Để phát triển năng lực hoạt động trí tuệ phổ biến trong môn Toán, người giáo viên phải phân chia trường hợp, xét đoán các khả năng xảy ra,… phát triển năng lực hoạt động trí tuệ chung cho các đối tượng học.
- Để phát triển tốt năng lực toán cho học sinh ngoài những loại sách in sẵn, giáo viên cần phải khơi gợi được động cơ yêu thích môn học và đáp ứng được các mức độ yêu cầu khác nhau trong quá trình dạy và học môn Toán.
- Muốn thực hiện tốt người giáo viên cần nghiên cứu sáng tạo cái mới (phương pháp mới, kiến thức mới, bài Toán mới). Cụ thể như trong bài Chu vi hình tam giác, tứ giác trong sách Giáo khoa, giáo viên có thể thay thế như sau:
VD: Giáo viên có thể cho học sinh đo một vật cụ thể như hộp bút và cho sẵn chu vi của một hộp quà xem các em có bỏ hộp bút vào hộp quà được không ?
Thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo viên trong khối đã được học tập thêm các phương pháp dạy học toán ở tiểu học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Một số hình ảnh:






